Quá trình mang thai là khoảng thời gian cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của đứa bé sau này. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu cần tránh nếu muốn con sinh ra được khỏe mạnh và có hệ xương phát triển bình thường.

Ngoài việc bổ sung canxi để giúp mẹ tránh gặp các vấn đề về xương khớp như chuột rút, nhức mỏi, loãng xương… và cung cấp canxi cho bé được đầy đủ nhằm tránh những dị tật về xương có thể mắc phải thì việc cẩn thận đề phòng đối với những thực phẩm gây cản trở quá trình hấp thu canxi của cơ thể cũng là điều vô cùng quan trọng.

Thực phẩm quá mặn

Những món ăn quá mặn như cá khô hoặc các loại thịt chế biến trải qua nhiều công đoạn tẩm ướp, sẽ khiến cơ thể tăng cường đào thải qua đường nước tiểu. Canxi vì thế mà cũng hao hụt đi không ít. Ngoài ra, thói quen ăn quá mặn cũng dễ làm mẹ bị tăng huyết áp, bệnh tiền sản và các vấn đề về thận.

Nước hầm xương

Rất nhiều gia đình lầm tưởng rằng trong nước ninh xương chứa nhiều canxi và thường xuyên chế biến món này cho thai phụ. Vậy nhưng nếu biết rằng canxi không hề tan ra trong nước trong quá trình nấu, thậm chí việc hầm xương còn làm cho lượng chất béo tăng lên thì hẳn là chẳng ai muốn làm món này cho mẹ bầu nữa vì chất béo được chứng minh là yếu tố gây cản trở sự hấp thu và chuyển hóa canxi của cơ thể mẹ và bé. Nước ninh xương cũng không nên được cho vào thực đơn ăn dặm của con vì lý do tương tự.

Dưa cải muối

Thai phụ cần hạn chế tối đa các món muối dưa dù chúng trông có hấp dẫn cỡ nào đi nữa.
Các thực phẩm muối chua như dưa cải muối, cà muối là món ăn vô cùng hấp dẫn và kích thích vị giác trong mỗi bữa cơm. Vậy nhưng ít người biết rằng chúng chứa khá nhiều axit oxalic – chất ngăn cản quá trình đồng hóa canxi khiến cơ thể không hấp thu được canxi vào máu. Đồng thời việc muối dưa cũng khiến cho thực phẩm bị mặn, dễ gây nên các vấn đề về huyết áp và bệnh tiền sản như đã đề cập.

Thực phẩm giàu đạm

Bổ sung đạm từ thịt đỏ một cách vừa phải nhằm hạn chế sự hao hụt canxi cho mẹ và bé.
Thịt đỏ là nguồn cung cấp đạm và chất sắt dồi dào cho cơ thể và đặc biệt là bà bầu, tuy nhiên thai phụ chỉ nên dung nạp một lượng vừa đủ với nhu cầu dinh dưỡng cần thiết. Bởi nếu lạm dụng các thức ăn giàu đạm như thịt đỏ sẽ dễ làm hao hụt lượng canxi trong cơ thể. Vì vậy khi nhỡ ăn phải quá nhiều thịt đỏ thì các mẹ cũng cần phải bổ sung thêm canxi từ các nguồn thực phẩm khác để bù trừ.

Sô cô la, nước có ga, đồ ăn ngọt

Sử dụng đồ ngọt quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thai phụ nhiều hơn bạn tưởng đấy.
Không chỉ gây ra các vấn đề như béo phì hoặc tiểu đường, những thức ăn ngọt như sô cô la, nước có ga, bánh kẹo ngọt… sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ canxi vào máu, đồng thời lượng canxi sẽ bị bài tiết qua đường nước tiểu nhiều hơn khiến mẹ thiếu hụt canxi trầm trọng.

Đối với nước có ga sử dụng hương liệu quá nhiều thường có chứa chất ăn mòn canxi. Vì thế hãy tránh xa những thực phẩm này nhằm đảm bảo cho sự phát triển bình thường của thai nhi sau này các mẹ nhé.

Để bổ sung các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi vốn rất quan trọng đối với hệ xương và răng của trẻ thì ngoài việc cân nhắc khi dùng các thực phẩm trên bạn cũng nên chủ động bổ sung thêm canxi cho cơ thể bằng các thực phẩm có lợi như đậu nành, hạt chia, các loại rau… Có thể việc từ bỏ các món ăn khoái khẩu sẽ làm các mẹ hơi bức bối một chút, nhưng chỉ cần nghĩ đến giây phút chào đón thành viên mới của gia đình thì tin chắc rằng, dù có kiêng khem cực khổ hơn nữa thì cũng vô cùng xứng đáng phải không các nàng?

Nguồn: bestie

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here