Những cơn ốm nghén luôn hành hạ và làm các mẹ bầu khó chịu mỗi ngày? Thậm chí, bạn không thể ăn bất cứ thứ gì vì chúng? Vậy đâu là tuyệt chiêu chữa ốm nghén hiệu quả mà chị em đang bầu bì cần nằm lòng?

Hơn một nửa phụ nữ mang thai từng trải qua ốm nghén. Ốm nghén là triệu trứng rất thường gặp khi mang thai với các biểu hiệu như là buồn nôn, ói mửa và sẽ thuyên giảm sau ba tháng đầu. Không phải ai bị ốm nghén cũng nôn, một số nghiên cứu nói rằng khoảng 28% phụ nữ có cảm giác buồn nôn nhưng không nôn mửa. Tuy ốm nghén có gây phiền toái nhưng nhiều bác sĩ cho rằng, ốm nghén là dấu hiệu tốt vì nó báo hiệu thai nhi đang phát triển bình thường.

Tuy nhiên, với một số người thì nó lại diễn ra nghiêm trọng và khó kiểm soát. Các dấu hiệu thường gặp của ốm nghén nặng là:

  • – Khó kiểm soát, nôn mửa liên tục.
  • – Mất nước và tiểu ít.
  • – Buồn ngủ, thiếu năng lượng, mệt mỏi, không thể tập trung vào bất cứ điều gì khác hơn ngoài cảm giác buồn nôn.
  • – Nhức đầu, cảm thấy lơ mơ, chóng mặt.

Những cách hay giúp giảm ốm nghén cho mẹ bầu:

Trái cây

Có nhiều loại trái cây được cho là khá hiệu quả trong việc chữa ốm nghén, trong đó nổi bật nhất là dứa và chuối. Dứa có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa, hạn chế tình trạng nôn và buồn nôn. Trong khi chuối làm tăng lượng đường trong máu và giảm các triệu chứng của ốm nghén.

Vitamin B6

Để đảm bảo thai nhi đủ chất, có thể suốt thai kỳ bạn sẽ được bác sĩ chỉ định cho dùng thêm các loại vitamin dạng nước hay dạng viên như axit folic, sắt… Các chất dinh dưỡng bổ sung này có thể áp đảo hệ thống tiêu hóa và làm bạn buồn nôn. Do đó, hãy uống thật nhiều nước và ăn nhẹ một món ngon mà bạn thích sau khi uống thuốc để tránh khó chịu, nôn ói.

Sử dụng 25mg vitamin B6 3 lần một ngày (tổng cộng là 75g/ngày) có công dụng làm giảm cảm giác buồn nôn và nôn ói hiệu quả. Theo các chuyên gia, mẹ bầu chỉ cần uống trong khoảng 3 ngày là đủ.

Chanh tươi

Nhấm nháp một cốc nước lọc trong đó có vài lát chanh tươi cũng là một cách chống buồn nôn hiệu quả. Thậm chí, khi bạn buồn nôn, hãy ngửi chanh tươi. Các lát chanh tươi cũng sẽ làm bạn dễ chịu trong giai đoạn nghén ngẩm.

Nước lọc

Nước là phương thức đơn giản, an toàn và hiệu quả nhất cho nôn mửa, đặc biệt là đối với những bà bầu ốm nghén. Mẹ chỉ cần uống 1 cốc nước mỗi giờ để giảm thiểu việc buồn nôn và khó chịu trong người. Hơn nữa, cơ thể mẹ bầu cần rất nhiều nước cho bào thai, nên việc uống nhiều nước rất có lợi cho cả mẹ và bé.

Gừng

Đưa gừng vào danh sách ăn uống hàng ngày cũng là 1 lựa chọn khôn ngoan của mẹ bầu, vì gừng được cho là “kẻ thù” của buồn nôn, nghén ói, từ gừng tươi cho đến các loại thực phẩm có chứa gừng như bánh quy gừng, kẹo gừng, trà gừng… Tuy nhiên mẹ bầu cần lưu ý với phải đọc kỹ nhãn mác để đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc từ gừng tinh khiết thay vì hương liệu nhân tạo.

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Cảm giác đói có thể làm cho bạn thấy buồn nôn hơn, vì vậy hãy thử bắt đầu ăn trước khi mẹ bầu cảm thấy đói, hay ngay khi thèm 1 món ăn nào đó. Ngoài ra, mẹ bầu cũng chỉ nên ăn vừa đủ, không để quá no hay ăn quá nhiều để giữ cho dạ dày không quá đầy. Uống 1 ly sữa nóng trước khi ngủ giúp trung hòa axit trong dạ dày cũng làm cho mẹ bầu ngủ ngon, không bị cảm giác buồn nôn.

Tránh xa môi trường nhiều mùi

Một không gian thoáng đãng, không có quá nhiều mùi vị hỗn tạp rất tốt cho bà bầu tránh khỏi ốm nghén, buồn nôn. Do đó, mẹ bầu nên cố gắng tránh xa những nơi có mùi khó chịu làm bạn muốn nôn ói. Cần nhớ rằng, 1 loại nước hoa quá nồng hay các chất tẩy rửa gia dụng cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng nghén ngẩm của bạn đấy.

Nghỉ ngơi, ngủ bất cứ lúc nào

Cơ thể bị suy yếu do kiệt sức sẽ làm giảm khả năng chống chọi buồn nôn, vì vậy mẹ bầu nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy mệt. Hạn chế căng thẳng vì ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn mệt hay quá lo lắng, stress.

“Nghệ thuật” hít thở

Bất cứ khi nào cảm thấy buồn nôn, mẹ bầu nên cố gắng hít thở thật sâu để xoa dịu hệ thần kinh. Sau đó, dùng tay bịt mũi bên phải và tiếp tục thở nhẹ nhàng, cảm giác buồn nôn sẽ nhanh chóng được “thổi bay” theo từng hơi thở.

Thiền

Stress được xem là một trong những nguyên nhân khiến cho bà bầu bị nghén. Vì thế, thiền có thể giúp chữa ốm nghén thông qua việc giải tỏa stress. Ngay cả khi phương pháp này không giúp bạn thoát khỏi những cơn ốm nghén dai dẳng, bạn cũng đã có một hoạt động rèn luyện tốt cho sức khỏe.

Đi bộ

Đi bộ không chỉ tốt cho sức khỏe bà bầu nói chung mà còn có thể hạn chế ốm nghén và cả tình trạng ợ nóng.

Viết nhật ký khi mang thai

Việc này không thật sự có tác dụng chữa ốm nghén nhưng nó khiến tinh thần của chị em trở nên thoải mái hơn để đối diện với cơn nghén, đồng thời giữ cho bạn bận rộn và không quá tập trung vào cảm giác khó chịu. Ngoài ra, mẹ bầu có thể theo dõi tình trạng ốm nghén thông qua việc ghi nhật ký, từ đó biết được khi nào bạn cảm thấy khó chịu nhất, khi nào bạn ít khó chịu hơn, từ đó sắp xếp các công việc trong ngày. Bằng cách này, cơn nghén sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống của bạn.

Nên nhớ rằng, mang thai là khoảng thời gian rất khó khăn nên các mẹ bầu cần thiết phải quan tâm nhiều hơn tới chế độ dinh dưỡng, tập luyện và nghỉ ngơi của mình để tránh rơi vào trạng thái trầm cảm, căng thẳng đễ dẫn tới chứng ốm nghén ngày càng nặng hơn.

Nguồn: bestie

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here