Bổ sung dinh dưỡng khi mang thai hợp lý, đầy đủ sẽ giúp bé yêu được phát triển toàn diện và mẹ bầu có sức khỏe tốt. 3 nhóm thực phẩm mẹ bầu nên ăn để bổ sung đủ dinh dưỡng cho thai kỳ.

Không cần tuân thủ chế độ ăn uống khắt khe, quan trọng nhất là mẹ bầu nên bổ sung các nhóm thực phẩm đa dạng trong khẩu phần ăn hàng ngày nhằm bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể hạn chế những mỏi mệt suốt thời kỳ mang thai. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, điều này còn giúp hình thành và phát triển thai nhi được hoàn thiện và cứng cáp.

Nhóm thực phẩm giàu chất đạm

Chất đạm đóng vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển của thai nhi. Đối với cơ thể mẹ, chất đạm còn tham gia vào quá trình tạo máu và hình thành nhau thai. Khi mang thai, mỗi ngày mẹ bầu cần cung cấp cho cơ thể ít nhất 70 g protein/ngày và khoảng 40 g chất béo/ngày. Lượng đạm mẹ nạp vào cơ thể mỗi ngày hầu hết sẽ được thai nhi hấp thụ hết. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đạm sẽ phát sinh những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe mẹ và bé, do trong quá trình chuyển hóa đạm sẽ sinh ra các chất không tốt cho cơ thể.

Thịt bò là một trong những nguồn cung cấp đạm dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, thịt bò còn chứa một lượng chất sắt và các loại vitamin nhóm B, rất tốt cho sự phát triển não của thai nhi. Cá cũng là một trong những thực phẩm chứa nhiều đạm mẹ bầu không nên bỏ qua. Mỗi tuần, mẹ nên đảm bảo mình có ít nhất 2 bữa cá trong thực đơn dinh dưỡng. Ngoài đạm, omega 3 có trong cá cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển não của bé cưng.

Nhóm thực phẩm giàu chất sắt

Trong giai đoạn thai kỳ, mẹ cần gấp đôi lượng chất sắt so với trước khi mang thai. Nguyên nhân là do cơ thể bạn phải sử dụng sắt để tạo thêm máu cho em bé. Tuy nhiên, khoảng 50% phụ nữ mang thai không có đủ khoáng chất quan trọng này. Ăn thực phẩm giàu chất sắt và uống thêm chất sắt khi bác sĩ khuyến cáo có thể giúp kiểm soát mức chất sắt của bạn. Tránh việc thiếu chất sắt có thể dẫn đến bé có nguy cơ mắc phải các chứng bệnh khó trị như thiếu máu.

Cơ thể bạn sử dụng sắt để tạo thêm máu cho bạn và em bé trong giai đoạn mang thai. Sắt cũng giúp di chuyển oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể mẹ và cả thai nhi. Lấy đủ chất sắt có thể ngăn ngừa tình trạng quá ít tế bào hồng cầu có thể khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, gọi là thiếu máu do thiếu sắt. Thêm vào đó thiếu máu có thể gây ra tình trạng bé được sinh ra quá nhỏ hoặc thiếu tháng.

Nếu bạn thiếu máu khi sinh, bạn có nhiều khả năng cần truyền máu và có các vấn đề khác nếu bạn mất nhiều máu khi sinh. Và một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tình trạng thiếu sắt của người mẹ và trầm cảm sau sinh. Để có thể giúp con yêu phát triển hoàn thiện nhất ngay từ những ngày đầu bạn nhất định phải nhớ bổ sung những loại thực phẩm: Bí đỏ, cà chua, chuối, thịt đỏ, nghêu, nho và các loại hạt.

Canxi

Ai cũng cần được bổ sung đủ lượng canxi để giữ xương chắc khỏe. Với các mẹ bầu, bổ sung canxi còn đặc biệt quan trọng cho sự phát triển xương của bé, do các bé thường hấp thu lượng canxi cần thiết từ cơ thể của mẹ, đặc biệt trong khoảng thời gian gần tam cá nguyệt thứ 3.

Trung bình, mỗi thai nhi cần hấp thụ đủ 30g canxi từ khi trong bụng mẹ cho đến lúc sinh ra, trong đó lượng canxi hấp thụ ở tam cá nguyệt thứ 2 là 50 mg/ngày và ở tam cá nguyệt thứ 3 là 250 mg/ngày. Con khỏe mạnh thì mới có khả năng bám vào thành tử cung và phát triển toàn diện. Để giúp mẹ trong việc bổ sung canxi không cần phải uống quá nhiều thuốc thì những thực phẩm như cua đồng, tôm đồng, sữa bột, sữa bò và dê tươi, sữa bột đậu nành, cà rốt, vừng… sẽ này sẽ giúp mẹ làm được điều đó.

Dinh dưỡng trong thai kỳ rất quan trọng, quyết định phần lớn sự phát triển về thể chất và trí tuệ của thai nhi. Vì thế, khi thai nghén, mẹ nên nhớ ngay đến 3 loại thực phẩm này sẽ yên tâm bảo vệ thai nhi khỏe mạnh bám tử cung mẹ đến đúng 9 tháng 10 ngày. Nếu chưa có một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất cho bản thân, mẹ hãy nhờ đến sự chỉ dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng nhé!

Nguồn: Bestie

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here