Đôi khi vài thói quen mà bạn nghĩ là tốt nhưng lại vô cùng không lành mạnh và làm ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất. Cùng tìm hiểu vì sao những thói quen này lại bất lợi cho chúng ta cũng như cách để sửa chữa hay phòng tránh nhé.

Ai cũng muốn mỉnh có một sức khoẻ dẻo dai, cường tráng nhưng không phải cứ điên cuồng detox, tập thể dục hay ép bản thân vào một chế độ ăn uống khắc nghiệt thì sẽ khoẻ mạnh. Đôi khi một vài thói quen mà bạn nghĩ là tốt nhưng lại vô cùng không lành mạnh và làm ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất đấy.

Cùng tìm hiểu vì sao những thói quen này lại bất lợi cho chúng ta cũng như cách để sửa chữa hay phòng tránh bạn nhé:

Tiêu thụ các loại bột protein

Sẽ là tốt nếu bạn chọn những loại bột protein có thành phần tự nhiên, không hương vị và được sản xuất bởi các đơn vị uy tín có cấp phép hẳn hoi. Bởi vì trà trộn trong các sản phẩm bột protein được bày bán ra thị trường, nhiều loại chứa đường nhân tạo, kim loại nặng và các thành phần làm biến đổi gen… Những chất này có thể cản trở hệ thống tiêu hoá và gây mất cân bằng hooc-mon trong cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn gây ra những chứng viêm và tổn hại đến thận. Nếu ăn uống những protein dỏm lâu ngày có thể dẫn đến tử vong.

Kiêng hoàn toàn chất béo

Nhiều người nghĩ rằng việc tiêu thụ nhiều chất béo chính là nguyên nhân gây tăng cân mất kiểm soát và khiến cho lớp mỡ ở vùng eo ngày một phì nhiêu. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết này, các công ty tiếp thị khi bày bán sản phẩm giảm cân luôn quảng cáo hấp dẫn rằng đây là những thực phẩm hoàn toàn không có chất béo hoặc tiêm nhiễm vào đầu người tiêu dùng rằng chất béo là một chất gây hại. Tuy nhiên điều này không đúng hoàn toàn, một số chất béo với thành phần tự nhiên rất tốt cho sức khoẻ như dầu dừa, dầu cá hoặc các thực phẩm chứa chất béo như khoai lang, bơ, hạnh nhân… Nếu bạn có một chế độ ăn ít carb cùng với những chất béo lành mạnh thì không những không tăng kí mà ngược lại cơ thể càng khoẻ mạnh và đủ chất hơn.

Uống quá nhiều nước

Trước giờ ai cũng nghĩ rằng uống nhiều nước là tốt cho sức khoẻ. Không sai. Nếu bạn uống tối đa 4 lít nước 1 ngày thì thực sự rất tốt cho cơ thể, dạ dày và làn da của bạn. Nhưng nếu vượt hơn số lượng này thì sẽ sinh ra tác dụng ngược như làm kích thích dạ dày, giảm kali và natri trong máu, gây ra sưng tế bào hoặc nhẹ nhất là khiến bạn cảm thấy chóng mặtm buồn nôn…

Chế độ giảm cân bằng thức uống soda

Nếu bạn dự định kiêng đường và calo bằng cách uống soda thì rất tiếc phải nói rằng cách thức này sẽ chẳng giúp bạn xuống kí được đâu. Ngược lại, một số nghiên cứu đã nói rằng uống soda hay các loại nước uống có gas không đường còn có thể làm bạn tăng cân ngược lại và làm hỏng lớp men răng của bạn nữa đấy.

Không tiếp xúc với ánh nắng

Nắng nóng có thể làm đen da và nếu tiếp xúc với ánh nắng lâu ngày mà không bôi kem chống nắng hay bảo vệ cẩn thận có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, diện mạo, thậm chí gây ra ung thư da. Nhưng tránh ánh nắng hoàn toàn cũng không phải ý tưởng hay, bởi ánh nắng cung cấp một nguồn vitamin D đáng kể tốt hơn so với bạn dùng vitamin D dạng viên. Chỉ cần phơi nắng hoặc đi dạo mỗi ngày 15 phút trước 8h sáng là bạn đã nạp đủ lượng vitamin D mà cơ thể cần.

Uống nhiều nước ép

Nước trái cây ép được rất nhiều phụ nữ giảm cân ưa chuộng, nhưng sự thật thì nó không lành mạnh như bạn nghĩ. Nếu bạn dung nạp 1.000 calo nước ép trong một ngày, bạn có thể giảm cân như mong muốn nhưng đồng thời nó cũng làm phá vỡ các cơ do cơ thể không được cung cấp các protein cần thiết khác. Đây là một thói quen có hại mà cần từ bỏ ngay.

Chải răng sai cách

Chải quá mạnh hay quá nhiều lần trong ngày cũng đều làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của răng lợi. Do đó, bạn chỉ nên đánh răng 2-3 lần mỗi ngày và chú ý dùng lực nhẹ nhàng, không làm chảy máu răng/nướu bạn nhé.

Bỏ bữa

Nếu bạn cho rằng việc ăn ít hay bỏ bữa sẽ làm giảm lượng calo tiêu thụ vào người thì đó là một quan niệm sai lầm. Khi bỏ bữa bạn có thể sẽ đói và càng ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo. Mà việc ăn quá nhiều trong một bữa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ăn thực phẩm đông lạnh hoặc chế biến sẵn

Khi không có nhiều thời gian nấu ăn thì thực phẩm đóng hộp và thức ăn nhanh dường như là một lựa chọn tiện lợi nhất. Tuy nhiên việc sử dụng những loại thức ăn này không tốt chút nào, trong thực phẩm đông lạnh có chứa lượng natri cao để giúp bảo quản thức ăn được lâu hơn. Và lượng natri này có thể làm tăng mức cholesterol gây nguy hiểm cho tim mạch.

Dành 2 ngày cuối tuần để ngủ bù

Khi không ngủ đủ giấc mỗi ngày sẽ làm cơ thể trở nên mệt mỏi và muốn ngủ nhiều hơn trong những ngày cuối tuần. Thế nhưng điều này hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ tí nào. Thiếu ngủ nhiều có thể làm bạn dễ căng thẳng, suy yếu não bộ, điều này cũng liên quan đến việc tăng cân và rụng tóc.

Để có một sức khoẻ tốt, bạn cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày thay vì dành 2 ngày cuối tuần để ngủ bù. Bên cạnh đó nhớ giữ cho mình một chế độ ăn uống cân bằng, thiết lập những thói quen lành mạnh.

Đối với những thói quen có hại, bạn nên thay đổi và tham khảo thêm nhiều thông tin từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để có những phương pháp chăm sóc sức khoẻ phù hợp hơn bạn nhé.

Nguồn: bestie

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here